วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 7
วัน จันทร์ ที่ 10  ตุลาคม พ. ศ. 2559   เวลา 08.30 – 12.30 น.
เนื้อหา
คุณครูทบทวนความรู้เรื่องความคิดสร้างสรรค์ คือ คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ต้องเป็นคนที่อารมณ์ดี คิดในแง่บวก คิดหาทางออกได้ และคิดสร้างสรรค์  เป็นความสามารถทางสมองที่ได้คิดอย่างซับซ้อน กว้างไกลหลายทิศทาง การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น ครูมีบทบาทในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กอย่างหลากหลายทั้งวัสดุและวิธีการ เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่างจากการสังเกต ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้มีโอกาสริเริ่ม เพราะการเรียนรู้ของเด็กคือการรับรู้ เปรียบเทียบ และนำมาจัดหมวดหมู่
บทบาทของครู
-                 -   มีความเชื่อมั่น
-                 -   ยอมรับในความแตกต่าง
-                -    มองเห็นศักยภาพของเด็ก
-                  -  ไม่เปรียบเทียบเด็ก 
-                  -  วิธีการออกแบบกิจกรรมนำมาจากหลักสูตรเริ่มจากการกำหนดหน่วยกรหน่วยที่กำหนดมาจากสาระการเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
1 ความคิดริเริ่ม
2 ความคิดคล่องแคล่ว
3 ความคิดยืดหยุ่น
4 ความคิดละเอียดลออ
กิจกรรมในการเรียนการสอน
คุณครูให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่มและ คุณครูได้จัดฐานไว้ 4 ฐาน ให้นักศึกษาเข้าทำกิจกรรมในแต่ละฐาน เปลี่ยนเงินให้ครบทุกฐาน
ฐานที่ 1 เป่าสีฟองสบู่


ฐานที่ 2 การเคลื่อนที่ของแมลง


ฐานที่ 3 พิมพ์มือผีเสื้อ


ฐานที่ 4 ประดิษฐ์สื่อจากจานกระดาษ ( กล้องป๋องแป๋ง )


ความรู้ที่ได้รับ 
-                 -  การส่งเสริมจินตนาการให้กับเด็ก
-                 -   ได้รู้ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
-                 -   ได้รู้จักการทำกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
การประเมิน
ประเมินตนเอง

เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมมาก
ประเมินคุณครู
คุณครูเข้าสอนตรงเวลา สร้างบรรยากาศให้นักศึกษาน่าเรียนอยู่เสมอ มีวิธีการสอนที่หลากหลาย ให้ทำกิจกรรม อยู่เสมอทำให้นักศึกษาเรียนอย่างสนุก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น