บันทึกครั้งที่ 7
วัน จันทร์ ที่ 10 ตุลาคม พ. ศ. 2559 เวลา
08.30 – 12.30 น.
เนื้อหา
คุณครูทบทวนความรู้เรื่องความคิดสร้างสรรค์ คือ คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ต้องเป็นคนที่อารมณ์ดี คิดในแง่บวก คิดหาทางออกได้ และคิดสร้างสรรค์ เป็นความสามารถทางสมองที่ได้คิดอย่างซับซ้อน กว้างไกลหลายทิศทาง การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น ครูมีบทบาทในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กอย่างหลากหลายทั้งวัสดุและวิธีการ เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่างจากการสังเกต ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้มีโอกาสริเริ่ม เพราะการเรียนรู้ของเด็กคือการรับรู้ เปรียบเทียบ และนำมาจัดหมวดหมู่
บทบาทของครู
เนื้อหา
คุณครูทบทวนความรู้เรื่องความคิดสร้างสรรค์ คือ คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ต้องเป็นคนที่อารมณ์ดี คิดในแง่บวก คิดหาทางออกได้ และคิดสร้างสรรค์ เป็นความสามารถทางสมองที่ได้คิดอย่างซับซ้อน กว้างไกลหลายทิศทาง การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น ครูมีบทบาทในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กอย่างหลากหลายทั้งวัสดุและวิธีการ เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่างจากการสังเกต ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้มีโอกาสริเริ่ม เพราะการเรียนรู้ของเด็กคือการรับรู้ เปรียบเทียบ และนำมาจัดหมวดหมู่
บทบาทของครู
- - มีความเชื่อมั่น
- - ยอมรับในความแตกต่าง
- - มองเห็นศักยภาพของเด็ก
- - ไม่เปรียบเทียบเด็ก
- - วิธีการออกแบบกิจกรรมนำมาจากหลักสูตรเริ่มจากการกำหนดหน่วยกรหน่วยที่กำหนดมาจากสาระการเรียนรู้
และประสบการณ์สำคัญ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
1 ความคิดริเริ่ม
2 ความคิดคล่องแคล่ว
3 ความคิดยืดหยุ่น
4 ความคิดละเอียดลออ
กิจกรรมในการเรียนการสอน
คุณครูให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่มและ คุณครูได้จัดฐานไว้ 4 ฐาน ให้นักศึกษาเข้าทำกิจกรรมในแต่ละฐาน เปลี่ยนเงินให้ครบทุกฐาน
ฐานที่ 1 เป่าสีฟองสบู่
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
1 ความคิดริเริ่ม
2 ความคิดคล่องแคล่ว
3 ความคิดยืดหยุ่น
4 ความคิดละเอียดลออ
กิจกรรมในการเรียนการสอน
คุณครูให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่มและ คุณครูได้จัดฐานไว้ 4 ฐาน ให้นักศึกษาเข้าทำกิจกรรมในแต่ละฐาน เปลี่ยนเงินให้ครบทุกฐาน
ฐานที่ 1 เป่าสีฟองสบู่
ฐานที่ 2 การเคลื่อนที่ของแมลง
ฐานที่ 3 พิมพ์มือผีเสื้อ
ฐานที่ 4 ประดิษฐ์สื่อจากจานกระดาษ ( กล้องป๋องแป๋ง )
ความรู้ที่ได้รับ
- - การส่งเสริมจินตนาการให้กับเด็ก
- - ได้รู้ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
- - ได้รู้จักการทำกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
การประเมิน
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมมาก
ประเมินคุณครู
คุณครูเข้าสอนตรงเวลา สร้างบรรยากาศให้นักศึกษาน่าเรียนอยู่เสมอ มีวิธีการสอนที่หลากหลาย ให้ทำกิจกรรม อยู่เสมอทำให้นักศึกษาเรียนอย่างสนุก
การประเมิน
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมมาก
ประเมินคุณครู
คุณครูเข้าสอนตรงเวลา สร้างบรรยากาศให้นักศึกษาน่าเรียนอยู่เสมอ มีวิธีการสอนที่หลากหลาย ให้ทำกิจกรรม อยู่เสมอทำให้นักศึกษาเรียนอย่างสนุก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น