บันทึกครั้งที่ 2
วัน จันทร์ ที่ 5 กันยายน พ.
ศ. 2559 เวลา 08.30
– 12.30 น.
คุณครูให้นักศึกษาออกมาลิงค์บล็อกทีละคน
เมื่อลิงค์บล็อกเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณครูทบทวนเพลงสำหรับเด็กภาษาอังกฤษ ที่คุณครูได้สอนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
เนื้อหาการเรียนการสอน
เนื้อหาการเรียนการสอน
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น
•
กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
•
ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
•
ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget
กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี
3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส
(Sensorimotor Play)
(Sensorimotor Play)
•
สำรวจ จับต้องวัตถุ
•
ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
•
อายุ 1 ½ - 2 ปี
•
การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
•
เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)
•
2 ขวบขึ้นไป
•
สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ
•
เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ
ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
•
ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ
การเล่นบทบาทสมมติ
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
•
การเล่นกลางแจ้ง
•
การเล่นในร่ม
การเล่นในร่ม
•
การเล่นตามมุมประสบการณ์
•
การเล่นสรรค์สร้าง
การเล่นสรรค์สร้าง
•
การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
•
ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
•
เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
(Formann and Hill, 1980)
(Formann and Hill, 1980)
1. สภาวะการเรียนรู้
•
เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
•
การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
•
การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
•
การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
•
การเรียนรู้เหตุและผล
การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
การเรียนรู้เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด
•
ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
•
กระบวนการเรียนรู้
•
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
•
เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
•
การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
•
การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
•
ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
•
ศึกษาสภาพแวดล้อม
จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
•
มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
•
มีการสรุปท้ายกิจกรรม
กิจกรรมในวันนี้
กิจกรรมที่1 กิจกรรม Marshmallow Tower
คุณครูให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน แล้วนั่งกันเป็นวงกลม คุณครูได้แจกอุปกรณ์มีดังนี้ 1 กระดาษซองไม้จิ้มฟัน 3 ดินน้ำมันสามสี
ครั้งที่ 1 คุณครูให้ต่อไม้จิ้มฟันโดยมีดินน้ำมันเป็นตัวเชื่อมให้ส่งที่สุดโดยที่ไม่ให้สมาชิกในกลุ่มพูดคุยกัน
คุณครูให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน แล้วนั่งกันเป็นวงกลม คุณครูได้แจกอุปกรณ์มีดังนี้ 1 กระดาษซองไม้จิ้มฟัน 3 ดินน้ำมันสามสี
ครั้งที่ 1 คุณครูให้ต่อไม้จิ้มฟันโดยมีดินน้ำมันเป็นตัวเชื่อมให้ส่งที่สุดโดยที่ไม่ให้สมาชิกในกลุ่มพูดคุยกัน
ครั้งที่ 2 ต่อไม้จิ้มฟันให้สูงที่สุดโดยสามารถให้สมาชิกพูดได้เพียง
1 คน
ครั้งที่ 3 ให้สมาชิกในกลุ่มวางแผน ว่าจะต่อไม้จิ้มฟันอย่างไร ให้สูงที่สุด
ครั้งที่ 3 ให้สมาชิกในกลุ่มวางแผน ว่าจะต่อไม้จิ้มฟันอย่างไร ให้สูงที่สุด
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมไร่สตรอเบอรี่
คุณครูให้นักศึกษาจินตนาการว่ากำลังเดินอยู่ในที่แห่งหนึ่งบรรยากาศกำลังดีอากาศสดชื่นทันใดนั้นแล้วนักศึกษาก็มองเห็นด้วยสตอเบอรี่แล้วก็ค่อยค่อยได้เข้าไปพบว่ามีรั้วกั้นอยู่นักศึกษา คิดว่ากลัวจะมีลักษณะอย่างไร ตอบว่า เป็นรั้วลวดหนามสูง ต่อมานักศึกษาก็ข้ามรั้วเดินเข้าไปในไร่สตรอเบอรี่ สตรอเบอร์รี่เยอะแยะมากมายนักศึกษาจะหยิบกินกี่ลูก ตอบว่า กินจนอิ่ม เมื่อกินไปเรื่อยเรื่อยๆแล้วเจ้าของไร่ก็มาพบเข้าแล้วนักศึกษาจะตอบว่าอย่างไร ตอบว่า ขอโทษแล้วเอาตังค์ให้เขา เสร็จแล้วนักศึกษาก็เดินออกมาจากไร่สตอเบอรี่ นักศึกษาแอบเหลือบมามองดูข้างหลังนักศึกษารู้สึกอย่างไร ตอบว่า รู้สึกผิด
กิจกรรมนี้ เป็นการทดสอบเกี่ยวกับจิตวิทยา
รั้วที่กั้นไร่สตรอเบอรี่ คือ ความซื่อสัตย์ที่มีต่อคนรัก
จำนวนสตรอเบอรี่ที่กินอยู่ในไร่ คือ จำนวนกิ๊กที่มี
เมื่อเจ้าของไร่มาเจอ คือ เมื่อแฟนเราจับได้เราจะพูดกับแฟนว่าอย่างไร
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ
คุณครูจะแจกกระดาษ A4 1 แผ่น ยางวง 4เส้น หลอด 4 อัน ให้แต่ละกลุ่มออกแบบว่าจะทำอย่างไรให้เรือบรรทุกของได้มากที่สุด
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมดีไซเนอร์ระดับโลก
คุณครูให้ออกแบบชุดจากหนังสือพิมพ์ โดยมีคอนเซ็ปต์ว่า มโหฬาร ยิ่งใหญ่ มีองค์ประกอบครบ และ มีความหมายของชุด
คุณครูให้ออกแบบชุดจากหนังสือพิมพ์ โดยมีคอนเซ็ปต์ว่า มโหฬาร ยิ่งใหญ่ มีองค์ประกอบครบ และ มีความหมายของชุด
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้ร้องเพลงภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย
- ได้รู้การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- ได้รู้จากการทำกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
การประเมิน
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมมาก
ประเมินคุณครู
คุณครูเข้าสอนตรงเวลา สร้างบรรยากาศให้นักศึกษาน่าเรียนอยู่เสมอ มีวิธีการสอนที่หลากหลาย ให้ทำกิจกรรม อยู่เสมอทำให้นักศึกษาเรียนอย่างสนุก
- ได้ร้องเพลงภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย
- ได้รู้การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- ได้รู้จากการทำกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
การประเมิน
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมมาก
ประเมินคุณครู
คุณครูเข้าสอนตรงเวลา สร้างบรรยากาศให้นักศึกษาน่าเรียนอยู่เสมอ มีวิธีการสอนที่หลากหลาย ให้ทำกิจกรรม อยู่เสมอทำให้นักศึกษาเรียนอย่างสนุก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น